LOGO DESIGN ที่แบรนด์ระดับโลกใช้กัน!

 

LOGO DESIGN ที่แบรนด์ระดับโลกใช้กัน!


ถ้าอยากเป็นที่จดจำ เราต้องมีตัวตน และต้องให้คนเห็น เช่นเดียวกับแบรนด์ องค์กร หรือธุรกิจ แต่ก่อนที่คนจะสัมผัสแบรนด์ สิ่งที่พอจะบอกลูกค้าได้ถึงตัวตนของแบรนด์นั้นก็คือ Logo นั่นเอง การออกแบบโลโก้ หรือตราสินค้า ถือเป็นการออกแบบที่สำคัญมากที่สุดสำหรับการออกแบบแบรนด์ เพราะโลโก้หรือตราสินค้าจะมีส่งผลต่อการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และการจดจำแบรนด์ของลูกค้า

โลโก้ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ must have แต่ always good to have เพราะ...
เป็นเสมือนตัวแทนที่สร้างความประทับใจของแบรนด์/ธุรกิจ
บ่งบอกตัวตน
แตกต่างจากคู่แข่ง
สร้างลูกค้าที่ภักดีกับแบรนด์
มีความเป็นมืออาชีพ
เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น

สำหรับคนที่กำลังอยู่ระหว่างการสร้างแบรนด์ หรือการออกแบบ Brand วันนี้เราจะนำหลักการออกแบบโลโก้ ที่เป็นมาตรฐานสากลระดับแบรนด์ดังๆ มากฝากกันค่ะ

1. โลโก้ตัวย่อ (Lettermark Logo)


เป็นลักษณะโลโก้ที่เป็นรูปตัวอักษรที่ย่อจากชื่อเต็มๆ ให้เหลือตัวอักษรแค่ไม่กี่ตัว โดยอาจจะมีการออกแบบลักษณะอักษรพิเศษ หรือใส่องค์ประกอบที่ทำให้ตัวอักษรนั้นโดดเด่น แตกต่างจากตัวอักษรทั่ว ๆ ไป เช่น โลโก้ของ สวทช , GTH, Louis Vuitton, BBC NEWS เป็นต้น

2.โลโก้ตัวอักษร (Wordmark Logo)


เป็นโลโก้ที่เน้นการใช้ตัวอักษรเหมือนแบบแรก ต่างกันที่ไม่ใช้เป็นชื่อย่อ แต่นำมาออกแบบเรียงเป็นชื่อแบรนด์เลย การออกแบบลักษณะนี้มีวิธีสร้างการจดจำโดยเลือกรูปแบบของฟ้อนต์ หรือตัวอักษรที่นำมาใช้ ที่นอกจากจะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แล้ว ต้องเลือกแบบตัวอักษรที่สะท้อนภาพลักษณ์ บุคลิกภาพของแบรนด์ด้วย

ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์ Dior เลือกใช้ฟ้อนต์ที่คลาสสิค สะท้อนความหรูหรายาวนานข้ามกาลเวลา หรือแบรนด์ Google ที่เลือกใช้ฟ้อนต์สนุกสนานหลากสีสันสะท้อนถึงความแตกต่างหลากหลายของข้อมูลมหาศาลจากทั่วโลกที่มารวมในแพลตฟอร์มเดียวกัน เป็นทั้งสีสัน และสาระให้กับผู้ใช้ เป็นต้น

3. โลโก้แบบสัญลักษณ์และกราฟิก (Pictorial Mark / Symbol)


เป็นโลโก้ที่เกิดจากการเอารูปภาพที่เราคุ้นตาอยู่แล้วมาออกแบบใหม่ให้เป็นรูปสัญลักษณ์ หรือไอคอนที่จดจำได้ง่ายขึ้น เมื่อเห็นครั้งแรกจะสามารถนึกออกได้ทันทีว่าคือรูปอะไร เช่น Apple, Twitter, Playboy หรือ Foodpanda

4. Logo Design แบบโลโก้เชิงสัญลักษณ์ (Abstract Logo Mark)


โลโก้ประเภทนี้จะเป็นภาพสมมุติที่เกิดจากการเอารูปทรงเรขาคณิตต่างๆ เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ฯลฯ นำมาออกแบบให้เกิดเป็นสัญลักษณ์รูปทรงใหม่ที่แปลกตา หรือ เป็นรูปทรงนามธรรม โดยที่ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้คนดูออกหรือเข้าใจในครั้งแรกที่เห็นก็ได้

แต่หลักสำคัญของ Logo Design ประเภทนี้ก็คือ การคุม Mood&Tone ของการออกแบบ ต้องสามารถสื่อสารตัวตน หรือ บุคลิกภาพของแบรนด์ได้ชัดเจน

ยกตัวอย่างเช่น Nike ที่เป็นรูปคล้ายการตวัดสิ่งของหรือวัตถุเร็วๆ ผ่านอากาศไป ซึ่งสื่อถึงจุดเด่นแบรนด์ Nike ที่เป็นรองเท้ากีฬาได้อย่างดีเลย คือเน้นการเคลื่อนที่รวดเร็วว่องไว

5.มาสคอต (Mascot)


เป็นการออกแบบโลโก้เป็นรูปคนหรือตัวการ์ตูนที่สื่อถึงผู้ก่อตั้งบริษัท เช่น KFC, เถ้าแก่น้อย เป็นต้น หรือบางทีมาสคอตก็อาจจะเป็นรูปตัวการ์ตูนที่สื่อถึงจุดเด่นของแบรนด์หรือเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ก็ได้เหมือนกัน ซึ่งการออกแบบลักษณะนี้จะช่วยสร้างการจดจำได้ดี ต่อให้คนจำชื่อแบรนด์ไม่ได้แต่ก็จะจำรูปมาสคอตได้

6.โลโก้ภาพและตัวอักษร (Combination Mark)


เป็นการผสมผสานรวมกันระหว่างตัวอักษร และรูปภาพในโลโก้เดียวกัน อาจจะจัดวางไว้ข้างๆ กัน หรือบนกับล่าง หรือรวมผสานกันเป็นหนึ่งเดียวกันเลยก็ได้ เช่น Puma, COACH, Burger King หรือ DUNKIN DONUTS ซึ่งรูปภาพที่นำมาประกอบโลโก้ตัวอักษรจะสื่อถึงได้หลายอย่าง อาทิ สื่อถึงสินค้าที่แบรนด์ขายเช่นแก้วกาแฟในโลโก้เก่าของแบรนด์ Dunkin’ Donuts ที่ต้องการให้รู้ว่าขายกาแฟ และโดนัท

ซึ่งตอนนี้ Dunkin’ เองก็มีการรีแบรนด์ปรับโลโก้ใหม่ให้ทันสมัย และขยายไลน์สินค้าโดยได้ตัดแก้วกาแฟ ตัดคำว่า Donuts ออกไป และลดตัวหนังสือลงให้เหลือเป็นแบบ Lettermark เหลือตัวอักษรแค่ 4 ตัว คือ DUNKIN’

ในขณะที่บางแบรนด์มีการลดทอนเอารูปภาพประกอบโลโก้ออกเพื่อขยายธุรกิจ และขยายตลาด บางแบรนด์ก็ยังคงรักษารูปแบบโลโก้แนวผสมผสานนี้ไว้อย่างเหนียวแน่นเพราะรูปภาพนั้นมีอิทธิพล สร้างการจดจำได้ดีกว่าชื่อแบรนด์เสียอีก อย่างเช่นแบรนด์ PUMA ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องมีเจ้าเสือพูม่าอยู่ในโลโก้ เป็นต้น

7. ตรา ( Emblem Logo Design )


เป็นโลโก้แบบตราสัญลักษณ์ที่ทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือ รูปทรงต่าง ๆ อยู่ในกรอบเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ลักษณะกรอบรอบนอกมีทั้งแบบที่เป็นกรอบสี่เหลี่ยม วงกลม โล่ หรือรูปทรงอื่น ๆ

ยกตัวอย่างเช่น โลโก้ของ Starbucks, Harley Davidson, แม่ประนอม, BMW เป็นต้น การออกแบบโลโก้แบบ Emblem หรือตราสัญลักษณ์มักถูกนำมาใช้ในการออกแบบโลโก้สถาบันต่าง ๆ อาทิ โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, องค์กรทางสังคม, และหน่วยงานของรัฐ

ที่มา: Wynnsoft Studio

ความคิดเห็น

  1. รับทำเว็บไซต์ พะเยา เว็บไซต์คือตัวแทนธุรกิจ ที่นำเสนอสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักได้ตลอด 24 ชั่วโมง บริการ รับทำเว็บไซต์ รองรับการใช้งานบนมือถือ แท็บเล็ต พีซี บริการ รับทำเว็บไซต์ ราคาถูก ค้นหาง่าย

    ตอบลบ
  2. หางาน นครศรีธรรมราช BESTJOBTH เป็นบริษัทจัดหางานอันดับต้นๆ บริหารงานด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ โดยเว็บไซต์เราได้รวบรวมงานที่หลากหลาย มีงานทุกสายอาชีพ ครบทุกตำแหน่งงาน สำหรับผู้ที่ต้องการหางาน สามารถลงทะเบียนสมัครงานบริษัทได้ฟรี หางานที่เหมาะสมกับคุณได้แล้ววันนี้ ทั้งในจังหวัดและบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ

    ตอบลบ
  3. รับลงสินค้า Lazada ขอนแก่น ราคาถูก การตลาดปัง ยอดขายแน่น ! พร้อมเปิดโลกกว้างไปกับ Lazada ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าอะไร เราสามารถเพิ่มสินค้าได้หมด ในราคาเหมาสุดพิเศษ คุ้มสุดคุ้ม

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น