CORPORATE IDENTITY DESIGN - หัวใจสำคัญที่ BRAND ต้องมี

CORPORATE IDENTITY DESIGN - หัวใจสำคัญที่ BRAND ต้องมี


ทุกคนเคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมเราถึงจำภาพของแบรนด์แบรนด์นึงได้อย่างชัดเจน ทั้ง Font ตัวหนังสือ การจัดวาง หรือแม้กระทั่งสีของแบรนด์ สิ่งเหล่านี้ที่เป็นอัตลักษณ์ขององค์กร หรือเรียกว่า “Corporate Identity” (CI) หรือ Brand Identity นั่นเองค่ะ

Corporate Identity ซึ่งไม่ใช่เป็นสิ่งที่แค่มีธุรกิจ หรือแบรนด์ของตัวเอง แล้วจะมีได้ แต่เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องพยายามสร้างมันขึ้นมาเท่านั้น ก่อนที่มีแบรนด์ของตัวเอง คุณต้องค้นหาตัวตนของแบรนด์ในแบบฉบับที่คุณอยากสร้างก่อน แบรนด์จึงจะสามารถมี Corporate Identity ที่ชัดเจน และเข้มแข็งได้

“Corporate Identity” (CI) มีองค์ประกอบสำคัญหลัก ๆ อยู่ 2 ส่วนด้วยกัน
- Brand Concept หมายถึง แนวคิดของแบรนด์ เรื่องราว รวมไปถึงจุดเด่นต่างๆ ของแบรนด์ที่เราจะนำมาใช้ในการสื่อสารแบรนด์
- Brand Design หรือการออกแบบแบรนด์ ซึ่งทั้งสองส่วนเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์ต้องมี และต้องสื่อสารออกไปในทิศทางเดียวกันด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำภาพของแบรนด์เราได้ไม่ลืม

สำหรับวิธีการสร้าง Corporate Identity


1.ศึกษาคู่แข่งเพื่อสร้างจุดแข็งของแบรนด์

ในการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์นั้น เราจะต้องหาจุดเด่น และข้อแตกต่างของเรา เพื่อหาจุดที่จะทำให้เราเป็นที่จดจำ และมีตัวตน สิ่งที่ควรทำคือการศึกษาข้อมูลของคู่แข่ง จะช่วยทำให้เราเห็นภาพความแตกต่างชัดเจนมากขึ้น และยังเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาแบรนด์ของคุณให้ประสบความสำเร็จ

2. ออกแบบ Logo เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง

Logo เป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์ เพราะเป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสามารถจดจำได้ดีที่สุด เพราะจะต้องมีอยู่ทุกที่ ตั้งแต่ใน website และ company profile ด้วยโลโก้อยู่ในทุกส่วนของการนำเสนอ จึงควรทำให้โลโก้ที่อยู่ในแต่ละชิ้นงานมีความกลมกลืนในทิศทางเดียวกัน

3. นำไปผนวกเข้ากับสื่ออื่นๆ ทั้งในรูปแบบ Online และ Offline

เราสามารถนำ Brand_Identity ไปผนวกกับสื่ออื่นๆ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เป็นการสร้างตัวตนของแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายเห็น และจดจำได้ง่ายมากขึ้น


ทำไมธุรกิจต้องมี Corporate Identity

เพราะคู่แข่งในตลาดที่เยอะขึ้นและสูงขึ้นมากในทุกๆ ปี การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำนั้น ถือเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้เกิดเป็นที่คุ้นตาและโดดเด่นจากคู่แข่งในสายธุรกิจเดียวกัน

คุณอาจจะคิดว่าเราเป็นแค่บริษัทเล็กๆ เท่านั้นเอง ไม่ได้จำเป็นต้องมี Corporate Identity ก้ได้ แต่เชื่อไหมว่าการที่ความเป็นตัวตนขององค์กรมีความเข้มแข็งเป็นที่ตั้งไว้ก่อน จะทำให้ส่วนอื่นๆ ของธุรกิจของคุณมีความเข้มแข็งตามไปด้วย

ประโยชน์อื่นๆ ของการสร้าง Corporate Identity ได้แก่

• เพิ่มพูนการทำงานที่มีความสอดคล้องและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้มากขึ้น
• ทำให้คุณดูมีเอกลักษณ์ที่ต่างไปจากคู่แข่ง
• ทำให้การทำงานในเชิงของการออกแบบสื่อ และการให้บริการลูกค้ามีความสะดวก รวดเร็ว และชัดเจน

ในยุคปัจจุบันที่ทุกคนสามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ไม่ยาก แต่สิ่งสำคัญและยากยิ่งกว่าคือการสร้างตัวตนของแบรนด์ ให้แข็งแกร่ง และสู้กับคู่แข่งที่มีอยู่อย่างมากมาย ทำให้แบรนด์ เป็นที่จดจำและอยู่ในใจของลูกค้า การมี Corporate Identity Design ที่แข็งแรงนั้นเป็นสิ่งสำคัญและทุกแบรนด์ ควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ก็ตาม

จริงๆ ยังมีรายละเอียดอีกมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของการมี Corporate Identity ที่ชัดเจน โปรดติดตามในบทความถัดไปนะคะ

ที่มา: Wynnsoft Studio

ความคิดเห็น

  1. หางาน ราชบุรี BESTJOBTH เป็นบริษัทจัดหางานอันดับต้นๆ บริหารงานด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ โดยเว็บไซต์เราได้รวบรวมงานที่หลากหลาย มีงานทุกสายอาชีพ ครบทุกตำแหน่งงาน สำหรับผู้ที่ต้องการหางาน สามารถลงทะเบียนสมัครงานบริษัทได้ฟรี หางานที่เหมาะสมกับคุณได้แล้ววันนี้ ทั้งในจังหวัดและบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ

    ตอบลบ
  2. รับทำเว็บไซต์ มหาสารคาม เว็บไซต์คือตัวแทนธุรกิจ ที่นำเสนอสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักได้ตลอด 24 ชั่วโมง บริการ รับทำเว็บไซต์รองรับการใช้งานบนมือถือ แท็บเล็ต พีซี บริการ รับทำเว็บไซต์ ราคาถูก ค้นหาง่าย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น