6 หลักการ ออกแบบโลโก้ให้ไม่ล้าสมัย

6 หลักการ ออกแบบโลโก้ให้ไม่ล้าสมัย


โลโก้ของแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้ลูกค้าจำสินค้าหรือธุรกิจของเราได้ การออกแบบโลโก้ต้องคำนึงถึงธุรกิจด้วย ว่าต้องการจะสื่ออารมณ์อย่างไรบ้าง เช่น ออกแบบให้ดูน่ารัก สวยหรู เท่ หรือดูแข็งแรง โลโก้ที่ดีจะต้องเป็นโลโก้ที่สามารถจดจำได้ง่ายเมื่อแรกเห็น และสามารถติดตาผู้บริโภคได้ทันที โลโก้จะทำหน้าที่ของมันได้ดีอย่างมากในการดึงแบรนด์ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง และทำให้ลูกค้าสนใจรวมไปถึงเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นอีกด้วย เมื่อเริ่มต้นออกแบบโลโก้ของคุณมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องพิจารณาตั้งแต่ concept ของสีไปจนถึงการออกแบบงานจริง

6 ข้อต่อไปนี้เป็นหลักการ ออกแบบโลโก้ให้ไม่ล้าสมัย ไปดูกันเลย

1. อยากให้โลโก้ “สื่ออารมณ์” แบบไหน

ก่อนจะเริ่มเลือกสี เลือกรูปทรง เราต้องรู้ก่อนว่าต้องการให้สื่ออารมณ์แบบไหน และควรต้องออกแบบมาให้สอดคล้องกับหน้าตาของแบรนด์ที่เราต้องการด้วย ตัวอย่างเช่น โลโก้ของ Disney สื่อถึง “ความสนุก” และ “การมองโลกในแง่ดี” โดยตัวอักษรโค้งทำให้ดูสนุก และสอดคล้องกับแบรนด์ที่เป็นการ์ตูนน่ารัก ๆ

2.สีไหนที่เหมาะกับโลโก้ของแบรนด์คุณที่สุด

การเลือกสีเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อที่จะสื่อถึงตัวของคุณได้อย่างดีที่สุด สีที่แตกต่างกันก็มีผลทางด้านจิตวิทยาที่แตกต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเช่น สีแดงที่ถูกใช้อย่างเหมาะสมในแบรนด์ “กระทิงแดง” เป็นสีที่ทำให้รู้สึกตื่นตัว มีพลัง เข้มแข็ง หรืออย่างสีน้ำเงินที่ปรากฎในโทนสีของ Ford, Samsung และ GE ก็เป็นสีที่ให้ความมั่นใจ ความเป็นมืออาชีพ ความสงบ และความน่าเชื่อถือ

3.สร้างโลโก้ให้ไม่มีวันหมดอายุ

แน่นอนว่าหากสร้างโลโก้ทั้งทีต้องสามารถทำให้อยู่ในระยะยาวให้ได้ ดังนั้นการเลือกดีไซน์โลโก้ตามเทรนด์ประจำปี หรือโทนสีประจำปีเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะเทรนด์เหล่านี้จะอยู่เพียงไม่กี่ปีหรือภายในระยะสั้นๆเท่านั้น นอกจากนั้นเราจะพบว่ามีโลโก้ที่ลักษณะคล้ายๆกันเยอะมาก
เทคนิคทดสอบว่าโลโก้เราจะมีอายุยืนยาวมั้ย ให้ทำเสร็จแล้วปล่อยทิ้งไว้สักระยะหนึ่งก่อนนำไปใช้จริง และควรเป็นสีเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

4.โลโก้ของเรามี “ลักษณะเฉพาะ” มั้ย? โลโก้จดจำง่ายมั้ย?

โลโก้ที่ดีต้องมีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใคร และจดจำได้ง่าย วิธีการทดสอบง่าย ๆ ว่าโลโก้ของเราจดจำง่ายหรือยาก คือให้ลองนำโลโก้ที่ออกแบบไปให้คนรู้จักดู หลังจากนั้นปล่อยเวลา 1 สัปดาห์ และกลับมาถามว่า โลโก้ที่คุณเอาให้ดูมีลักษณะอย่างไร หากโลโก้ที่คุณออกแบบเป็นที่น่าจดจำ คนที่ดูโลโก้แค่ครั้งเดียว จะสามารถบอกลักษณะโลโก้ของคุณได้ทันที

5.จุดไหนของบริษัทที่ควรจะให้โลโก้สื่อออกมามากที่สุด

ตั้งแต่สีสันไปจนถึงรูปร่างของโลโก้ของบริษัทคุณจะต้องบอกได้ทันทีว่าบริษัทของคุณเป็นบริษัทเกี่ยวกับอะไร เมื่อมีใครสักคนมองที่โลโก้ เขาควรสัมผัสได้ถึงบุคลิกภาพของแบรนด์และความโดดเด่นของแบรนด์ของคุณที่แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ เขาต้องรู้ว่าคุณมีความเป็นมืออาชีพ คุณมีความมั่นใจ และจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณทำ

6.โลโก้ยังดูออกไหม ตอนเป็นสีขาว – ดำ

เมื่อเริ่มออกแบบโลโก้ ควรที่จะเริ่มออกแบบด้วยสีขาว-ดำก่อน ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าโลโก้ที่ออกมาจะมีรูปทรงที่จดจำได้ง่าย โดยไม่ต้องพึ่งพาสีของโลโก้ โลโก้ที่ดี คือ โลโก้ที่ลูกค้าบอกได้ว่าเป็นแบรนด์อะไร เพียงแค่เห็นรูปทรงเท่านั้น


ที่มา: Wynnsoft Studio



ความคิดเห็น

  1. รับทำเว็บไซต์ ขอนแก่น สร้างโอกาสให้คนรู้จักสินค้าและบริการแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างเว็บไซต์ที่ Wynnsoft Solution เรามีเว็บไซต์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เรารับทำเว็บไซต์โรงแรม รับทำเว็บไซต์ขายของ ไปจนถึงเว็บไซต์สำเร็จรูป WordPress ระบบใช้งานง่าย ดีไซน์สวยงามตรงตามความต้องการ ไม่ทิ้งบริการหลังการขาย

    ตอบลบ
  2. หางาน นครศรีธรรมราช BESTJOBTH เป็นบริษัทจัดหางานลำดับต้นๆ บริหารงานด้วยความรวดเร็ว แต่ถูกต้องและแม่นยำ เว็บไซต์เราได้รวบรวมงานที่หลากหลาย ครบทุกตำแหน่งงาน ตำแหน่งงานใหม่ สำหรับผู้ต้องการหางาน สมัครงาน สมัครงานบริษัท เรามีงานทุกสายอาชีพ งานจากบริษัทชั้นนำที่รับสมัครงานทั้งงานในประเทศและงานต่างประเทศ ทีมงานอัปเดทตำแหน่งใหม่ทุกวัน นับได้ว่าเป็นเว็บหางานที่ครบครัน พร้อมเสิร์ฟงานหลากหลายตำแหน่ง สำหรับผู้ที่ต้องการหางานพาร์มไทม์ และงาน Full-time

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น