ตราสินค้า (BRAND) ที่ดี ต้องเป็นอย่างไร?

ตราสินค้า (Brand) คือ การออกแบบชื่อตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ จะแสดงด้วยตัวอักษร และหรือสัญลักษณ์ ของภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้ผลิต มีลักษณะโดดเด่น ชัดเจน เหมาะสม และจดจำง่าย


ตราสินค้า (BRAND) ที่ดี ต้องเป็นอย่างไร?

ตราสินค้า (Brand) ที่ดี ต้องมีลักษณะดังนี้
1. ง่ายต่อการออกเสียง และจำได้ เช่น Amazon, Alibaba, Apple, Lazada ชื่อแบรนด์เหล่านี้ล้วนแต่จำง่ายทั้งสิ้นทำให้มีผลดีต่อการบอกต่อ การค้นหาคีย์เวิร์ด
2. ช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ขาย การออกแบบตรายี่ห้อต้องสอดคล้องกับลักษณ์สินค้าหรือกลุ่มธุรกิจ ตราที่เหมาะกับสินค้าจะช่วยส่งเสริมสินค้า
3. มีความหมายดี เพราะความหมายที่ดีจะมีผลทางจิตวิทยาต่อการจดจำภาพลักษณ์ที่ดี
4. สร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ได้ง่าย
5. เมื่อต้องการเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์เข้ามาในสายผลิตภัณฑ์เดิมก็สามารถเพิ่มเติมจากยี่ห้อเดิม คือ ชื่อตรายี่ห้อไม่เฉพาะเจาะจงเกิดไป เมื่อต้องการเพิ่มประเภทสินค้าก็สามารถเพิ่มได้หลายๆ ทำให้ในอนาคตสามารถขยายฐานลูกค้าได้ง่าย
6. สามารถนำไปจดทะเบียนคุ้มครองการลอกเลียนแบบได้
7. มีความเป็นสากล พร้อมที่จะขยายตลาด
8. แบรนด์ที่ดีจะต้องสร้างเสถียรภาพด้านยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจในระยะยาว
9. สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้มากกว่าแบรนด์อื่นซึ่งขายสินค้าประเภทเดียวกัน


ที่มา: Wynnsoft Studio

ความคิดเห็น